Cẩn thận cho chặng đua đường dài: Cả đội Arsenal đã bắt đầu dấu hiệu quá tải thể lực

Cùng một mật độ thi đấu như nhau nhưng chỉ riêng Arsenal bị suy giảm rõ rệt về thể lực? Đó là hệ quả của việc luôn thi đấu với cường độ vận động đặc biệt cao.

Tin liên quan

Dấu hiệu quá tả lộ rõ

Nếu muốn biết Arsenal chơi thứ bóng đá chóng mặt đến thế nào, hãy cứ nhìn cách…thủ môn của họ thể hiện trên sân là rõ.

Ngày nay người ta thường nhắc đến rất nhiều về “build-up from the back” hay phát triển bóng từ tuyến dưới, ở Premier League thì đây là một trong những công cụ chiến thuật phổ biến nhất, thậm chí ngay cả những đội xếp ở top dưới như Nottingham Forest hay chuyên chơi phòng ngự phản công như Crystal Palace, Southampton cũng thi triển rất thành thục. Tuy vậy, đội hiện tại đang đứng đầu trên bảng xếp hạng là Arsenal lại ít khi chơi như vậy.

Ở mùa giải này, sẽ rất khó để tìm ra một pha bóng mà Arsenal tỉ mỉ bố trí một kết cấu build-up từ tuyến dưới phức tạp. Ngược lại, mỗi khi sở hữu bóng Ramsdale sẽ luôn cố gắng đưa bóng lên trên một cách nhanh nhất có thể.

Tùy vào tình huống mà thủ môn người Anh sẽ lựa chọn phương án chuyền bóng thích hợp, đôi lúc là ban ngắn nhanh cho tuyến hậu vệ nhưng phần lớn vẫn là những đường chuyền dài xuyên tuyến. Thậm chí, hầu hết những pha goal kick mà Arsenal triển khai đều là dạng phát bóng mạnh lên trên theo kiểu cổ điển.

>>> Click tại đây để vào: Bóng đá trực tuyến chất lượng cao <<<

can-than-cho-chang-dua-duong-dai-ca-doi-arsenal-da-bat-dau-dau-hieu-qua-tai-the-luc

Đây là một ý tưởng khá thông minh của Mikel Arteta trong việc đề kháng lại những hệ thống high-pressing tràn đầy năng lượng mà vốn mọi CLB ở Premier League đều có thể kích hoạt bất cứ lúc nào. Sở dĩ các đội bóng khi đối đầu với Arsenal rất ít có cơ hội thi triển high-pressing bởi họ không kịp làm điều đó.

Chỉ có 2 đội bóng tại Premier League (Manchester City và Leeds) để cho đối thủ có cơ hội tạo áp lực tranh chấp ít hơn Arsenal ở 1/3 sân nhà (với tổng cộng 287 lần). Tuy nhiên cả Manchester City và Leeds đều là những đội bóng có tổng số lần đối thủ tạo sức ép khá thấp (1265 và 1394) trong khi ngược lại Arsenal lại là đội bị đối phương tranh bóng quyết liệt nhất giải đấu ở cả 1/3 giữa sân (788 lần) và cả 1/3 sân đối thủ (675 lần).

Những con số đã cho thấy xu hướng giải tỏa, chuyển áp lực rất tài tình của các Pháo Thủ.

Không chạy theo trào lưu, không theo số đông mà chơi bóng theo phong cách riêng. Nếu không phát triển bóng từ tuyết dưới thì cũng sẽ tránh được việc bị mất bóng ở sân nhà. Đẩy nguy cơ tiềm tàng ra xa khỏi khung thành là một cách không thể đơn giản hơn để bảo toàn mảnh lưới.

Tuy vậy, nói Arsenal không hề phát triển bóng từ tuyến dưới là chưa chính xác hoàn toàn, chỉ là cách bắt đầu và kết thúc khác với thông thường một chút.

Sau khi Ramsdale tống quả bóng lên cao, với những đường bóng bổng 50-50 như vậy Arsenal có thể tránh được việc đối mặt với high-pressing của đối phương nhưng ngược lại thì họ lại rất dễ đánh mất quyền kiểm soát bóng. Đây là lúc mà hệ thống pressing của các Pháo Thủ cho thấy sự lợi hại của mình thông qua việc tranh chấp bóng 2.

Họ phải vây bắt, tạo áp lực, tranh chấp giành lại quyền kiểm soát bóng, rồi từ vị trí giành lại bóng đó mà có thể uy hiếp, đẩy đối thủ buộc phải lùi về 1/3 sân nhà phòng thủ khu vực. Đây sẽ là thời điểm lý tưởng để bóng được đưa về cho Saliba và Gabriel thể hiện khả năng điều tiết – tới lúc này thì họ mới thực sự “build-up from the back”.

Mỗi khi bóng được chuyền về cho Saliba và Gabriel cũng là lúc tuyến tiền vệ và tiền đạo của Arsenal tranh thủ vài giây ngắn ngủi để tái tổ hợp lại đội hình, chuyển từ trạng thái vây bắt, pressing trước đó sang tấn công, tổ chức phối hợp và dứt điểm ở 1/3 sân đối phương, đồng thời cài cắm những lá chắn phòng hờ đối thủ phản công.

Và nếu như pha hãm thành thất bại, đối thủ giành được bóng và phản công thì Arsenal sẽ tiếp tục lại phải pressing cướp lại bóng. Pressing và pressing, hàm lượng pressing trong lối chơi của Pháo Thủ luôn rất đậm đặc. Với Arsenal, pressing không chỉ thuần túy chỉ để giành lại bóng mà pressing còn liên quan mật thiết đến cách họ build-up.

Như một vòng tuần hoàn không có quãng ngơi nghỉ, cứ sau mỗi lần giành lại bóng là Arsenal luôn cố gắng đẩy ngay quả bóng lên trên mà không có một giây chững lại, chính vì vậy các Phảo Thủ luôn phải vận động liên tục với cường độ rất cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, Arsenal đang là đội có tỷ lệ gây áp lực hiệu quả cao thứ nhì tại Premier League với 32.7% thành công (sau Liverpool 34.8%), khu vực 1/3 giữa sân chính là nơi có mật độ pressing dày đặc nhất với 44% số pha tạo áp lực tranh chấp. Chỉ số PPDA 11.8 (số đường chuyền trung bình mà đối phương tạo ra trước khi Arsenal thực hiện hành động phòng ngự) cũng đặc biệt ấn tượng, đứng trong top 5 và gần như ngang bằng những đội pressing hàng đầu như Newscastle (10.8 ) và Liverpool (11.6).

>>> Truy cập link đọc thêm: Tin tức bóng đá 24/7 mới <<<

can-than-cho-chang-dua-duong-dai-ca-doi-arsenal-da-bat-dau-dau-hieu-qua-tai-the-luc-b

Nếu ví von phong cách của Carlo Ancelotti là “Vintage” thì có lẽ Arsenal của Mikel Arteta sẽ phảng phất sự…”Retro”, các Pháo Thủ trẻ thi đấu có phần rực lửa và đậm đà tính trực diện khá tương đồng với bóng đá Châu Âu của…10 năm trước.

Và cũng rất giống với Dortmund hay Liverpool thời kỳ đầu triều đại Jurgen Klopp, vấn đề thể lực luôn trở thành điều nhức nhối đằng sau mỗi một chuỗi trận thăng hoa.

Điểm tương đồng trong cả hai chuyến làm khách trước Leeds và Southampton đó là thầy trò Mikel Arteta đều chơi tương đối áp đảo trong hiệp 1 nhưng lại dần sa sút và không lên nổi bóng trong nửa cuối hiệp 2 – Cứ mỗi khi Arsenal không thể giữ được chất lượng pressing thì họ cũng không thể có một build-up tốt nữa.

Đây cũng chính là cái ngưỡng “dậy thì thành công” của Liverpool – Klopp. Để trở thành nhà vô địch C1 và EPL, họ đã biết cầm bóng, kiểm soát, biết chậm lại đúng lúc hơn là chỉ pressing và pressing.

Một đội bóng mạnh nhất chưa chắc đã là nhà vô địch, nhưng một đội bóng vô địch thì chắc chắn là một đội bóng thích ứng tốt nhất. Arsenal của thời điểm hiện tại chắc chắn chưa phải là đội bóng mạnh nhất, và nếu họ không thay đổi, không cho thấy sự thích ứng đúng lúc thì ngay cả vị trí trong Top 4 e rằng cũng khó lòng giữ được.

Bình Luận

8XBET

8XBET